CHIA SẺ

Wednesday, October 16, 2019

CÂY LỰU BỊ BỆNH XOẮN LÁ PHẢI LÀM SAO

Lựu làm một loại cây dễ trồng, dễ chăm sóc. Nó có thể trồng được ở vườn cho trái để ăn hoặc trồng trong chậu làm Cây Kiểng, Cây Bonsai đẹp. Tuy nhiên, Cây Lựu cũng có thể bị Bệnh Xoắn Lá gây hại. Trong bài viết này chúng tôi sẽ chia sẻ với Bạn đọc về cách điều trị cho Cây Lựu khi bị Bệnh Xoắn Lá.


Cây Lựu

Nguyên nhân Bệnh Xoắn Lá trên Cây Lựu

Bệnh Xoắn Lá thường xuất hiện trên các giống cây như Bầu Bí, Dưa Leo, Cà Chua, Ngô, Lựu và một số loại Cây Ăn Quả khác. Nguyên nhân là do các loại côn trùng chích hút như Bò Trĩ, Bù Lạch và Rệp Dưa.

Các loại vi khuẩn thành trùng và ấu trùng rất nhỏ có màu trắng hay vàng, sống tập trung trong đọt non hay mặt dưới lá non, chích hút nhựa cây làm cho lá cây bị xoăn lại. Ở điều kiện thời tiết nắng thì Bù Lạch ẩn nấp trong rơm rạ hoặc các lá cuốn lại.


Nguyên nhân Bệnh Xoắn Lá trên Cây Lựu

Dấu hiệu nhận biết: Bà con quan sát ở phần đọt non bị xoăn lại, lá bị mất màu, lốm đốm vàng, bệnh nặng sẽ làm cho đọt cây bị sượng, cây bị chùn lại, khả năng cho trái rất ít, trái thường dị dạng và có vị đắng.

Cách phòng trừ Bệnh Xoắn Lá cho Cây Lựu

Cách phòng bệnh: Bà con cần lựa chọn cây giống khỏe mạnh, xử lý đất trồng để loại bỏ các mầm mống gây bệnh. Hàng ngày Bà con cần chú ý tưới nước thường xuyên để tránh khô hạn làm giảm khả năng miễn dịch của cây. Đặc biệt, Bệnh Xoắn Lá gây hại chủ yếu vào mùa nắng nóng nên cần phải chú ý tăng lượng nước tưới cho cây, không để cây bị thiếu nước, đất khô cằn.


Cách phòng trừ Bệnh Xoắn Lá cho Cây Lựu

Mật độ cây trồng không nên quá dày, cắt tỉa cuốn lá bệnh đem tiêu hủy. Tránh bón nhiều phân đạm, cần tăng cường các loại phân vi lượng như sử dụng phân bón lá Poly Feed 19-19-19 để tăng khả năng chống chịu của cây. Giai đoạn 20 ngày đầu khi cây con mọc thì cần phải chú ý kiểm tra và chăm sóc kỹ vì đây là giai đoạn quyết định tỷ lệ cây bị bệnh.

Cách điều trị bệnh: Nếu mật độ bệnh nặng thì cần luân phiên phun một trong số các loại thuốc phun kỹ ở phần đọt và lá non như: Dầu khoáng SK Enspray 99EC, thuốc sinh học Comda Gold 5WG, Admire 50 EC, Actara 25WG,Confidor 100SL… Ngoài ra, Bà con cần tham khảo ý kiến của các chuyên gia cây trồng trước khi sử dụng thuốc.