CHIA SẺ

Sunday, October 22, 2017

ĐẶC ĐIỂM CÂY LỰU

Lựu là một loại Cây Ăn Trái được trồng nhiều ở các vùng nhiệt đới và ôn đới. Cây Lựu có thế trồng trong vườn, đồi hoặc thảm cỏ; cũng có thể trồng trong chậu kiểng nhỏ dùng bài trí trong nhà hoặc ngoài hành lang.



Cây Lựu Giống

Nguồn gốc Cây Lựu

Cây Lựu hay còn gọi là An Thạch Lựu, Thạch Lựu…thuộc họ Lựu, cây có tên khoa học là Punica Granatum. Lựu có nguồn gốc từ Iran và các nước dọc theo duyên hải Địa Trung Hải. Nay Cây Lựu được trồng nhiều tại các vùng nhiệt đới và ôn đới. Tại Việt Nam Cây Lựu được trồng nhiều ở Miền Trung.

Đặc điểm hình thái

Cây Lựu thuộc cây thân gỗ lá rụng, cao khoảng 2 – 8m. Thân cây có tiết diện trụ tròn, màu nâu xám, rất dẻo, thân có nhiều nhánh nhỏ và vươn dài. Nhánh non bóng nhẵn và cái màu xanh vàng, có 4 góc cạnh. Cây Lựu càng lớn thì cành nhánh mọc càng nhiều tạo thành bụi dày.


Đặc điểm hình thái Cây Lựu

Lá thuộc lá đơn mọc đối xứng nhau hoặc thành lùm từ thân và nhánh, cuốn lá ngắn, lá dài khoảng 3-4cm, nhọn ở cuối lá, chính giữa phình to. Lá Lựu có nhiều gân nhỏ nổi rõ, có một gân chính dài từ đầu lá đến cuối lá, còn mấy gân nhỏ đối xứng với gân chính.

Hoa thường mọc ở ngọn cành hay nách lá, hoa đôi khi mọc riêng lẻ, cũng có khi mọc thành chùm gồm một hoặc nhiều hoa trên đỉnh nhánh hoặc nách lá. Cánh hoa màu đỏ hoặc màu trắng, gồm hai loại cánh đơn và cánh kép, thường có 5 cánh, hoa thuộc lưỡng tính, có rất nhiều nhị bầu, nhiều ô chứa nhiều noãn xếp chồng lên nhau.

Quả mọng hình cầu, màu đỏ vàng. Lựu cho quả vào tháng 9 – 10. Quả được hình thành khi kết thúc đợt hoa. Quả của Cây Lựu to tròn, có đường kính từ 8-10cm, ở đầu quả vẫn còn 4-5 lá đài tồn tại, quả có màu đỏ, nhiều chấm xanh xen kẻ, khi quả chín có màu vàng và đỏ tía, vỏ quả dày và cứng, bên trong có nhiều hạt được chia bởi lớp ngăn. Hạt có vỏ mọng bao bọc bên ngoài có màu hồng trắng, nhiều nước ăn rất ngon và ngọt.

Đặc điểm sinh thái

Ánh sáng và nhiệt độ: Lựu là cây ưa sáng, chúng thường thích hướng về ánh nắng mặt trời. Lựu sinh trưởng và phát triển tốt ở nơi có khí hậu ấm áp từ 20-30 độ C, có thể chịu nhiệt độ thấp trong thời gian ngắn.


Đặc điểm sinh thái Cây Lựu

Đất đai: Cây Lựu có tính thích nghi cao đối với đất trồng, có thể sinh trưởng trong môi trường đất dính, đất cát, đất kiềm, thậm chí trên các vách đá, nhưng tốt nhất là đất pha cát.