CHIA SẺ

Wednesday, October 16, 2019

KỸ THUẬT CHĂM SÓC CÂY LỰU ĂN QUẢ

Cùng là một Giống Lựu ăn quả được trồng ở cùng một nơi nhưng có những nhà vườn lại đạt năng suất cao và cũng có những nhà vườn Cây Lựu cho năng suất kém. Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới hiệu quả kinh tế gia đình nhà vườn. Để giúp Cây Lựu ra quả nhiều, quanh năm thì kỹ thuật chăm sóc tổng thể cho Cây Lựu vô cùng quan trọng.


Kỹ thuật chăm sóc Cây Lựu ăn quả

Dưới đây, Chúng tôi sẽ hướng dẫn Bà con cách chăm sóc Cây Lựu ăn quả đúng kỹ thuật và Bà con có thể áp dụng ngay tại nhà như sau:

Tưới nước

Các công việc chăm sóc định kỳ và thường xuyên mà Bà con cần thực hiện để giúp Cây Lựu sinh trưởng, phát triển ngay sau khi trồng đó là tưới nước. Cây Lựu có thể chịu được nước nhưng rất sợ khô hạn. Vì vậy, Bà con cần cung cấp đủ nước cho cây, đặc biệt là trong mùa khô, khi trái đang lớn và lúc quả sắp chín.

Phòng trừ cỏ dại

Phòng trừ cỏ dại cho Cây Lựu bằng cách phủ gốc Lựu bằng cỏ, rác, cây phân xanh… để hạn chế cỏ dại; xới phá váng sau mỗi trận mưa to. Làm cỏ vụ xuân tháng 1-2 và vụ thu tháng 8-9, xới sạch toàn bộ diện tích một lần/vụ; một năm xới gốc 2-3 lần.


Phòng trừ cỏ dại cho Cây Lựu

Cắt tỉa cành, tạo hình

Cây Lựu có các cành nhánh phát triển rất nhanh điều này cũng không tốt cho hiệu quả kinh tế vì vậy Bà con cần tỉa bớt những cành dày, yếu, để tập trung dinh dưỡng vào cành khỏe, làm cây có dáng đẹp. Đến kỳ ra hoa, cần áp dụng biện pháp thúc chồi bằng cách tỉa cành hoặc vặt bỏ chồi ngọn .

Bón phân

Bên cạnh việc bón lót cho Cây Lựu lúc mới trồng thì việc bón phân định kỳ, bón thúc vào những giai đoạn nhất định là rất quan trọng. Cây Lựu ưa phân bón, trong mùa sinh trưởng ta nên bón bổ sung cho cây (15-20 ngày bón một lần) các loại phân có nguồn gốc hữu cơ, phân trùn quế, phân dơi… Trước khi cây ra nụ ta chọn phân NPK có tỉ lệ P và K cao để xúc tiến việc hoa nở và đậu trái.


Bón phân cho Cây Lựu

Phòng trừ sâu bệnh

Lựu dễ bị Rầy Mềm, Rệp Sáp tấn công. Bà con có thể dùng thuốc bảo vệ thực vật hoặc nước rửa chén với liều lượng 1cc/1l nước, lắc đều rồi phun sương vào ổ Rệp lúc sáng sớm trước khi nắng lên (không phun tưới vào gốc cây), vài ngày sau tiến hành tưới nước rửa lại, Rầy Tệp bị bong vỡ phấn trắng và chết.